วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ดูแลเส้นผมด้วยมะคำดีควาย


มะคำดีควายเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ เติบโตได้ตามภูเขา หรือปลูกในพื้นที่ทั่วไปได้ ปกติมะคำดีควายที่มีอยู่ปัจจุบัน เติบโตเองตามธรรมชาติ ยังเห็นอยู่ตามข้างทาง ชายทุ่ง ไร่นา หรือในป่า จะออกดอกและเป็นผล เมื่อผลแห้ง เปลือกของมะคำดีควายในสมัยโบราณนิยมนำมาสระผม เมื่อทุบเอาแต่เปลือก แกะเมล็ดออก ขยี้เปลือกให้ละเอียดจะเกิดฟองสามารถใช้หมักผมได้ หรือนำมาขัดผิว ช่วยบำรุงเส้นผมและป้องกันโรคที่เกิดบนศรีษะได้

ผลการวิจัยในปัจจุบัน ประโยชน์ของมะคำดีควาย เกี่ยวกับเส้นผม


  • จากการทดลองด้วยการทาสารสกัดเอทานอลของผลมะคำดีควายที่ความเข้มข้นร้อยละ 2 พบว่ามีฤทธิ์ในการต้านเชื้อรา และการใช้แชมพูจากสารสกัดของผลมะคำดีควายที่ความเข้มข้น 6 มิลลิกรัมต่อมิลลิลิตร พบว่าจะช่วยทำให้เส้นผมสะอาดและช่วยลดอาการคันบนหนังศีรษะ
  • สารสำคัญที่พบได้แก่ ß-Sitosterol, Emarginatoside, Quercetin, Quercetin-3-a-A-arabofuranoside, O-Methyl-Saponin, Sapindus – Saponi


ปัจจุบันมีการนำมะคำดีควาย มาทำแชมพูสมุนไพรและกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มสมุนไพร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น